วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

ท่านองคมนตรีติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนภาคเหนือตอนบน

ท่านองคมนตรีติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนภาคเหนือตอนบน


เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2558 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วยเลขาธิการ กปร. และคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนือและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง ณ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก โดยมีนายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานเขื่อนภูมิพลให้การต้อนรับ





ในการนี้ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพลได้รายงานสรุปสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลในปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลสามารถจุน้ำได้ 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ประมาณร้อยละ 42 ของความจุอ่างและเป็นน้ำที่สามารถระบายได้เพียงร้อยละ 19 หรือคิดเป็นประมาณ 1,876 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนภูมิพลได้ระบายน้ำตามแผนที่ทางคณะกรรมการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้กำหนดไว้ คือ ประมาณวันละ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยระบายเพื่อการอุปโภค บริโภค เป็นหลัก โดยเขื่อนภูมิพลได้มีมาตรการในการรับมือกับภาวะวิกฤตภัยแล้งทั้งในแบบเฉพาะหน้าและระยะยาว ได้แก่ แผนการระบายน้ำสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้ดำเนินการตามแผนที่ทางกรมชลประทานกำหนด แผนรณรงค์ให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า โดยมีการสื่อสารเชิงรุกกับกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ แผนสนับสนุนชุมชนต่อสู้วิกฤตภัยแล้ง โดยมีการสนับสนุนน้ำอุปโภคให้แก่วัด โรงเรียน และชุมชนที่มีความเดือดร้อน และแผนแก้ปัญหาระยะยาว คือ แผนอนุรักษ์ผืนป่า ซึ่งมีการดำเนินโครงการคนรักษ์ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มีการร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำ ทำให้ป่าชุมชนในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล


ด้านสถานการณ์น้ำของเขื่อนสิริกิติ์ นายวรพจน์ วรพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ – บริหาร รายงานว่าปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ประมาณร้อยละ 56 ของความจุอ่างและเป็นน้ำที่สามารถระบายได้เพียงร้อยละ 38 หรือคิดเป็นประมาณ 2,540 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกสองฝั่งแม่น้ำน่านกับพื้นที่ทุ่งเจ้าพระยาในฤดูฝนและฤดูแล้ง ตามแผนที่ทางกรมชลประทานได้ระบุไว้...


รับถ่ายภาพ ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพรับปริญญา ถ่ายภาพงานบวช ถ่ายภาพงานแต่ง ถ่ายภาพงานพิธีต่าง ๆ
ติดต่อ : 081 727 9759AIS, 085 970 4921TRUE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น