วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

ผวจ.ตาก ประชุมติดตามความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก

ผวจ.ตาก ประชุมติดตามความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก
วันนี้(18 มี.ค. 58) เวลา 10.30 น. นายสมชัยฐ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในการประชุมติดตามความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษครั้งที่ 7/2558 ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตากโดยมี นางอลิสา ปิ่นประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ และ ศ.ดร.ปริญญา นุตาลัย ที่ปรึกษาจากคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะเข้าร่วมการประชุม โดยมีข้อสั่งการสำคัญโดยสรุปดังนี้

การจัดงาน road show OTOP สองแผ่นดินที่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2558 2) การจัดทำวาระจังหวัดในการส่งเสริมอาชีพกุ๊กประกอบอาหาร การพัฒนาด้านภาษา วัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ส่วนราชการต่างๆ ได้รายงานผลความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคในการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษ ดังนี้ 1) ด้านขอบเขตพื้นที่และการจัดหาที่ดิน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดตาก แจ้งผลการพิจารณาใช้พื้นที่ป่ามติ ครม.เนื้อที่ 14,898 ไร่ ซึ่งจะได้ดำเนินการใช้ประโยชน์ และกำหนดผังเมือง โดยยกเลิกพื้นที่ป่าไม่ถาวร ตามมติ ครม. และเตรียมพื้นที่เพื่อการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม โดย เทศบาลนครแม่สอดขอให้พิจารณาผังเมืองรวมในพื้นที่นครแม่สอดเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมือง และรองรับผู้ประกอบการและนักลงทุน รวมถึงการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อสร้างศูนย์ราชการบริเวณสวนป่าหลังราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากสั่งการให้ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดตาก พิจารณาดำเนินการจัดทำผังเมืองรวมของอำเภอพบพระ และอำเภอแม่ระมาด ด้วย  2) ด้านแรงงานฯ การดำเนินการด้านแรงงานต่างด้าวตาม ม.14 จะใช้สถานที่  โรงพยาบาลแม่สอด โดยสภาอุตสาหกรรมขอให้พิจารณาสถานที่ตั้งศูนย์ฯ 3) ด้านสิทธิประโยชน์ฯ กนพ.ได้อนุมัติกิจการเป้าหมายในพื้นที่ SEZ 13ประเภท เป็นกิจการที่สามารถดำเนินการได้ใน SEZ ตาก 10 ประเภท ทั้งนี้ ผวจ.ได้สั่งการให้เตรียมการพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิกส์ในพื้นที่ และให้คลังจังหวัดตากพิจารณาเรื่องการจัดเก็บภาษี การคืนภาษี (tax refund ) และการดำเนินการธุรกรรมทางการเงินต่างๆ และให้ขนส่งจังหวัดตากพิจารณาการข้ามแดนแบบ cross border ด้วย 4) ด้านโครงสร้างพื้นฐานฯ ที่ประชุม กนพ. ได้อนุมัติงบประมาณการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 โดย กระทรวงคมนาคมได้อนุมัติงบประมาณในเบื้องต้น 500 ลบ. เพื่อดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะเริ่มตั้งคณะทำงานและดำเนินการก่อสร้างได้ทันที รวมถึง ทช.ได้รับงบประมาณในการพัฒนาถนนเรียบริมน้ำเมย โดยให้ ยธจ.ตาก พิจารณาระบบการระบายน้ำเพื่อเชื่อมต่อน้ำเมย รวมถึงให้ กปภ.แม่สอด เตรียมการสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ อ.แม่ระมาด เพื่อรองรับปริมาณการใช้น้ำที่มีมากขึ้น และ 5) ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ หอการค้าจังหวัดตาก เสนอให้มีการจัดการด้านมลพิษและการควบคุมผลกระทบด้านอุตสาหกรรมในพื้นที่  ทั้งนี้ เสนอให้มีการศึกษาด้าน EIA เพื่อศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รับถ่ายภาพ : ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพรับปริญญา ถ่ายภาพงานบวช ถ่ายภาพงานแต่ง ถ่ายภาพงานพิธีต่าง ๆ
ติดต่อ : 081 727 9759AIS, 085 970 4921TRUE
E-mail : pollarchar@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น