วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

เขื่อนภูมิพลจับมือเขื่อนสิริกิติ์ชี้แจงสถานการณ์น้ำในรายการบอกข่าว เล่าเรื่อง

เขื่อนภูมิพลจับมือเขื่อนสิริกิติ์ชี้แจงสถานการณ์น้ำในรายการบอกข่าว เล่าเรื่อง



เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 ดร.สุเทพ เลิศศรีมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ และนายวีระศักดิ์ ศรีกาวี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ปฏิบัติการ ร่วมออกรายการบอกข่าว เล่าเรื่อง ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ.พิษณุโลก เพื่อชี้แจงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำของสองเขื่อนใหญ่และการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูแล้ง
ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ ชี้แจงว่าขณะนี้เขื่อนสิริกิติ์มีน้ำที่สามารถระบายได้ 6,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปัจจุบันเขื่อนสิริกิติ์ได้ระบายน้ำตามแผนจากกรมชลประทานวันละ 11 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากมีน้ำกักเก็บมากกว่าเขื่อนภูมิพล ด้านผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ปฏิบัติการ ได้รายงานว่าขณะนี้เขื่อนภูมิพลมีน้ำที่สามารถระบายได้ประมาณ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ในปัจจุบันเขื่อนภูมิพลระบายน้ำวันละ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำที่ระบายออกจากทั้งสองเขื่อนใหญ่นี้จะช่วยเหลือประชาชนใน 5 จังหวัดภาคเหนือ และพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยมุ่งเน้นเพื่อการอุปโภค บริโภคและการรักษาระบบนิเวศ ช่วยในการผลักดันน้ำเค็ม
สำหรับสถานการณ์ในช่วงแล้งที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรและผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่งดการทำนาปรัง และงดเลี้ยงปลาในกระชัง เนื่องจากมีปริมาณน้ำจำกัด และตามแผนระบายน้ำของกรมชลประทานเมื่อสิ้นสุดเดือนเมษายน จะมีน้ำรวมกันสองเขื่อนอยู่ที่ประมาณ 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่สำรองไว้หากฝนยังไม่มา จะได้ระบายน้ำช่วยเกษตรกรที่จะเริ่มทำการเพาะปลูก
ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ได้กล่าวขอบคุณเกษตรกรและผู้ใช้น้ำทุกกลุ่มที่มีวินัยในการใช้น้ำและให้ความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐอย่างเต็มที่ ทำให้มีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะระบายให้สำหรับช่วงแล้งนี้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ปฏิบัติการได้กล่าวเสริมว่าสำหรับการดูแลจัดสรรน้ำนั้นทางกรมชลประทานเป็นผู้ที่มีหน้าที่ดูแลทั้งในภาพรวมและภาคส่วนย่อยต่างๆ สำหรับเขื่อนภายใต้ความรับผิดชอบของ กฟผ. นั้นจะดูในภาพรวมระดับประเทศ อย่างไรก็ตามเขื่อนของ กฟผ. ก็ดูแลชุมชนรอบโรงไฟฟ้า มีการสำรวจความต้องการและปัญหาของชุมชนโดยรอบ และหากพื้นที่ใดขาดแคลนน้ำ ทางเขื่อนก็ยินดีที่จะบริการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

ท้ายนี้ ผู้บริหาร กฟผ. ต่างเน้นย้ำถึงการใช้น้ำอย่างมีวินัย และใช้น้ำอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ และขอบคุณ            ผู้ใช้น้ำทุกกลุ่มที่ทำให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงแล้งนี้สามารถดำเนินการได้ตามแผน...

รับถ่ายภาพ : ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพรับปริญญา ถ่ายภาพงานบวช ถ่ายภาพงานแต่ง ถ่ายภาพงานพิธีต่าง ๆ
ติดต่อ : 081 727 9759AIS, 085 970 4921TRUE
E-mail : pollarchar@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น