วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวอุ้มผาง

  เที่ยวอุ้มผาง เทศบาลตำบลอุ้มผาง ขอเชิญเที่ยวชมดอกไม้ ต้อนรับยามหนาว กับดอกเสี้ยวป่า ณ ดอยหัวหมดอุ้มผาง‏ ดอยหัวหมด เปนยอดเขาหัวโลนที่ปกคลุมดวยตนหญาและไมทนแลง อยูหางจากตัวเมืองอุมผางมาตามเสนทางบานสบหวยแมสะมุงประมาณ 10 กิโลเมตร แยกซายเขาไปตามถนนลูกรังอีก 700 เมตร จากจุดจอดรถเดินเทาขึ้นไปชมวิวบนยอดดอยอีกประมาณ 150 เมตร  ภูเขาบริเวณนี้มีหลายดอย เปนลักษณะยอดเขาเตี้ยๆ ที่ไมมีตนไมใหญปกคลุม ชาวบานจึงเรียกวายอดเขาเหลานี้วา ดอยหัวหมด หรือ เขาหัวโลน ดอยหัวหมดที่เปนจุดชมวิวมีดวยกันหลายดอยแตละดอยก็หมดๆ ทุกดอย แตดอยที่หัวหมดที่จะพาไปชมนี้เปนที่ตั้งของหมุดบอกคา GPS ของประเทศไทย ไมไดพาไปดูหมุดแตพาไปชมวิว ชมทะเลหมอก เนื่องจากดอยนี้เปนเขาหัวโลนจึงไมมีตนไมมาบดบังสายตา จึงทำใหชมวิวไดรอบทิศทาง ในยามเชายังมีวิวพระอาทิตยขึ้นและ ทะเลหมอก ใหชมดวย 
          จากจุดชมวิวบนดอยหัวหมดหากหันมาทางซายก็จะพบหุบเขาที่เห็นสิ่งปลูกสรางและตึกขาว ๆ นั่นคือตัวเมือง อุมผาง ที่อยูในแองที่ราบหุบเบื้องลาง 
         จุดเดนของดอยหัวหมดในชวงฤดูฝน คือทุงดอกไมสีชมพู เปนตนเทียนดอยที่จะออกดอกสีชมพูดไปทั่วทั้งดอย ในชวงเวลานั้นจึงเรียก ดอยหัวหมด วาดอยชมพูด ยอดเขาหัวโลนที่มีกระจัดกระจายหลายดอยเปนดอยโลงๆ ที่ปกคลุมดวยตนหญา เมื่อดอกเทียนบานจึงทำใหเห็นเปนสีชมพูปกคลุมไปทั่ว แตถาจะใหสวยจะตองขึ้นไปชมบนยอดดอย   ชวงที่ดอกเทียนดอยบานอยูในชวงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม ในชวงตนเดือนกันยายนก็พอมีใหเห็นบางเปนหยอมๆ เมื่อพนชวงนี้ไปแลวก็มีเพียงปาหญาแหงๆ กับตนปาลมสิบสองปนนาซึ่งเปนไมทนแลงที่มีมากในบริเวณนี้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น