วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ตากยึดพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่าเพิ่มอีก

ตากยึดพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่าเพิ่มอีกเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2556 นายณรงค์ เขียวขำ ปลัดอำเภอแม่สอด นายสุพจน์ แสนเมือง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ตก.8 แม่ละเมา ต.แม่ละเมา อ.แม่สอด , นายสมควร พรมมา หัวหน้าสายตรวจป่าไม้จังหวัดตาก และร.ต.อ.ยงยุทธ ยาวิชัย รองผบ.ร้อยตชด.ที่ 346 อ.แม่สอด พร้อมด้วยกำลังตำรวจตระเวนชายแดน อส. อ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่สอด และพื้นที่หนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) บริเวณบ้านหัวฝาย หมู่ที่ 2 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด โดยขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบนั้น ไม่พบขบวนการบุกรุกและครอบครองป่า แต่พบพื้นที่ถูกบุกรุก จำนวน 21 ไร่ มีสภาพถูกแผ้วถาง และพบไม้ถูกกานยืนต้นตาย รวมทั้งถูกตัดโค่นจำนวนมาก นับเป็นมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้
นายณรงค์ กล่าวว่า การตรวจสอบพื้นที่บุกรุกครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะยึดคืน และนำมาปลูกต้นกล้า 800 ล้านกล้า ตามโครงการ 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชีนี รวมทั้งพื้นที่เดิม ที่ทางอำเภอได้สำรวจพื้นที่บุกรุกเดิม กว่า 4,500 ไร่ เมื่อปีพ.ศ. 2553 ขณะที่กำลังอีกส่วนหนึ่งได้กำหนดแนวเขตพื้นที่บุกรุกเดิม ในการปลูกป่าดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนาย ทรงเดช ศรีสละ อายุ 40 ปี เลขที่ 531 ม.7 บ้าน เอื้องดอย ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด พร้อมด้วยกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวพม่าจำนวน 7 คน ขณะกำลังบุกรุกแผ้วถาง และตัดโค่นไม้ใหญ่ บริเวณพื้นที่เขตป่า หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) หรือ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่สอด ยึดพื้นที่คืนได้ 87 ไร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น