วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แม่สอด คึกคักอีกรอบ พม่าเคลียร์ดินสไลด์ทับถนนเมียวดี-ย่างกุ้งได้แล้ว




ตาก - ชายแดนแม่สอดเริ่มคึกคักอีกครั้ง หลังพม่าเคลียร์เส้นทางที่ถูกดินถล่มได้แล้ว ทำการคมนาคมขนส่งสินค้าจากเมียวดีเข้าพื้นที่ชั้นในทำได้ตามปกติอีกครั้ง
      
       วันนี้ (20 มิ.ย.) บริเวณด่านพรมแดนเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้เริ่มคึกคักและคลาคล่ำไปด้วยพ่อค้าแม่ค้าชาวพม่าจำนวนมากที่มารอทำบัตรผ่านแดนเพื่อเข้ามาซื้อสินค้าในตลาดแม่สอดตั้งแต่เช้า หลังจาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรยากาศการค้าขายผ่านพรมแดนด้านนี้ซบเซาลงไปถนัดตา เนื่องจากเส้นทางขนส่งในฝั่งพม่าจากเมียวดี-กอกาเรก หรือกรุกกริก-ผาอัน-ย่างกุ้ง ที่เดิมต้องวิ่งสลับเข้าออกวันเว้นวันอยู่แล้ว ประสบปัญหาดินสไลด์ปิดทับเส้นทางเพราะมีฝนตกหนัก แต่ขณะนี้ทางการพม่าได้เคลียร์เส้นทางจนสามารถเปิดให้ใช้งานได้ตามเดิมอีกครั้งแล้ว
       
       นอกจากนี้ ตามท่าข้ามริมแม่น้ำเมยต่างๆ กว่า 20 แห่งก็เริ่มคึกคักไม่แพ้กัน มีประชาชนพม่าหลายร้อยคนนั่งเรือโดยสารหางยาวข้ามแม่น้ำเมยเพื่อมาหาซื้อสินค้าเช่นกัน ทำให้บริเวณริมแม่น้ำเมยมีเรือวิ่งข้ามไปมาขวักไขว่กว่าปกติ รวมทั้งการขนส่งสินค้าข้ามแดนก็คึกคักตั้งแต่เช้าเช่นกัน เพราะมีสินค้าส่วนหนึ่งที่ตกค้างตามโกดังสินค้ามีการลำเลียงออกไปตั้งแต่เช้าตรู่ คาดว่าตลอดวันนี้จะมีสินค้าถูกส่งข้ามไปจำนวนมากเนื่องจากฝั่งพม่ากำลังขาดแคลนสินค้าเพราะรถหยุดวิ่งมาหลายวัน
      
       ผู้ประกอบการท่าเรือขนส่งสินค้ากล่าวว่า หลังฝนเบาบางลงทำให้การคมนาคมสะดวกยิ่งขึ้น และสินค้าสามารถส่งออกและระบายจากชายแดนแม่สอดไปยังเมืองต่างๆ ในพม่าได้เพิ่มมากขึ้น โดยพ่อค้าอาศัยช่วงจังหวะนี้รีบขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค ไปยังพม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น