วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แม่ค้าสลากตากโวย ถูกตัดโควตา โยนคำถาม “คนรวยไม่ตัดโควตา”



ไม่นึกช่วงราชการขายสลากไม่หมด ยัดเยียดให้พ่อค้า-แม่ค้า ต้องกู้เงินเสียดอก ตัดให้เหลือ 5 เล่ม จะไปพอยาไส้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างไร ทุกวันต้องเดินทางไปซื้อกับ 5 เสือ ที่ไม่ถูกตัดโควตา เรียกประชุมกันก่อน จะไม่เสียใจ ที่เจ็บใจมาก ถูกเยาะเย้ยให้ไปขายก๋วยเตี๋ยว ตอบไปถึงคนถาม ไม่สบายนั่งห้องแอร์เหมือนคนหลวง

นางศิรินญา โลนุชิต คนหนองหลวง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ในตัวเมืองตาก จังหวัดตาก  มานานกว่า 30 ปี มีโควตาสลาก 11 เล่มครึ่ง จากห้องคลังจังหวัด 7 เล่ม จากห้องสำนักงานจังหวัดตาก 4 เล่มครึ่ง และทุก 15 วันต้องเดินทางไปซื้อสลากจากยี่ปั้ว 5 เสือใหญ่ (โควตาจากสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล) ที่กรุงเทพมหานคร รวมมีสลากกินแบ่งรัฐบาล จำหน่าย รวม 20 เล่ม เลี้ยงครอบครัวคนเดียว (สามี เสียชีวิตแล้ว) ส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ ฯ และส่งผ่อนค้าบ้าน 18,600 บาท วันนี้ ได้รับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก บอกว่า ตักโควตาสลาก ฯ เหลือ 5 เล่ม โดยไม่ได้เรียกประชุมผู้ค้าสลาก เพื่อรับฟังความคิดเห็นด้วยประการใด ๆ ทั้งสิ้น พวกเราเดือดร้อนมาก รายเดิมที่ได้สลาก ฯ 2 เล่ม เพิ่มให้เขาอีก 3 เล่ม เขาบอกตรง ๆ ว่าไม่อยากได้ เกรงว่า จะลำบาก ขายไม่หมด


ลองถามคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เขาต้องช่วยเหลือตัวเอง และใช้รายได้เงินก้อนนี้ เลี้ยงครอบครัวเขาจะพอยาไส้อะไร ลดราคาขาย 80 บาท เราอยู่ได้ แต่รัฐบาลก็บังคับให้กองสลาก ฯ ลดราคาขายสลากเหลือ 60 บาท และตัดโควตาจาก 5 เสือ ใน กทม.ทั้งหมด และเฉลี่ยไปให้ผู้ขายสลากต่างจังหวัด โดยไม่ตัดโวค้า รายเดิม เราจะไม่เสียใจอะไรเลย ก่อนหน้านี้ นึกดูกันเอาเอง ปล่อยสลากโควตาให้กับพวกเรา เนื่องจากสำนักงานจังหวัดเกือบทุกจังหวัด ขายสลาก ฉบับละ 74.40 บาท ขายไม่ได้ พวกเราไปซื้อกับ 5 เสือ ฉบับละ 60 บาท(ก่อนหน้านี้)  ที่ กทม. ขอร้องและเรียกเงินมัดจำพวกเรา รายละ 100,000 บาท เราก็ยอม (ติดหนี้สิน มาถึงทุกวันนี้) นึกว่า จะได้โควตา เท่าเดิมตลอดไป วันนี้ ถูกข้าราชการปั้งใหญ่ หญิง-ชาย นั่งห้องแอร์เย็น ๆ บอกให้พวกเราไปขายก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง ผงซักฟอก  เจ็บใจมาก  อยากย้อนถาม คำถาม คิดได้อย่างไร เอาสมองส่วนไหน คิดนางศรินญา กล่าว

นางอรอินทร์ ต่ายทอง คนบ้านหนองบัวใต้ อ.เมือง กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ค้าสลากกว่า 90 ราย ในตัวเมืองตาก ที่ขายในบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และตัวตลาดเมืองตาก เดือดร้อนมาก ที่จู่ ๆ สำนักงานจังหวัดตาก และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก ก็แจ้งว่า ตัดโควตาเหลือ 5 เล่ม แต่ไม่ตัดโควตา คนมีเงินที่ได้มาก 10-20 เล่ม หรือมากกว่า นั้น เราไม่ติดใจ ทำไม ไม่จัดให้มีการประชุม และสอบถามกับส่วนที่เกี่ยวข้อง บางคนไม่อยากได้โควตาเพิ่ม ให้ครบ 5 เล่ม บางคนร่ำรวยอยู่แล้ว ไม่ตัดโควตา และทำไม ไม่แบ่งโควตา 5 เสือ เฉลี่ยมาให้กับผู้ค้าสลากในต่างจังหวัด วันนี้ สอบถามไปยังผู้รับผิดชอบกองสลาก ฯ ว่ายังไม่มีการตัดโควตา ผู้ขายในต่างจังหวัด แต่อย่างใด

เราพร้อมที่จะขายสลาก ฯ ราคา 80 บาท ขอให้ลดโควตาเหลือ 60 บาท วันนี้ สถานการณ์เรื่องราคาสลากฯ กำลังสร้างความระส่ำระสายให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายปลีกในต่างจังหวัด  หลังรัฐบาลกำหนดกำหนดให้วันที่ 16 มิถุนายน 2558 นี้ ต้องจำหน่ายในราคาคู่ละ 80 ขอให้รัฐบาล และพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. บอกให้ชัด ๆ โควตาเดิมในต่างจังหวัดขอให้เหมือนเดิม อย่าตัดโควตาเดิม ไม่ใช่แต่ละจังหวัด คิดกันเอง และขอความร่วมมือรับฟังความเห็นจากที่ประชุมผู้ค้าสลาก ฯ ก่อนนางอรอินทร์ กล่าวและว่า

 "งวดนี้ขายไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากผู้ซื้อเข้าใจว่าต้องขาย 80 บาท ตามราคาที่รัฐบาลประกาศไว้ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วยังไม่ได้ประกาศบังคับใช้ และที่สำคัญยี่ปั๊วยังขายให้ในราคาสูงอยู่ ที่ขายไม่ดีบางส่วนอาจจะเพราะว่าเป็นช่วงเปิดเทอม ผู้ซื้อไม่ค่อยมีกำลังที่จะซื้อ ประกอบด้วยช่วงนี้ฝนตก ผู้ซื้อเลยไม่คอยมี และขณะนี้ในมือยังเหลือลอตเตอรี่อีกหลายเล่มทั้งที่ใกล้วันที่หวยจะออกแล้ว" แม่ค้าสลาก ฯ รายหนึ่งกล่าว



*********************************************
ร้านญาดาดีไซน์ทำป้ายและสิ่งพิมพ์ทุกชนิด
150/47 ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก 63000
*********************************************
รับทำแผ่นพับ ใบปลิว ป้ายไวนิล การ์ดต่างๆ นามบัตร สิ่งพิมพ์ทุกชนิด ป้ายจังหวัดตาก รับถ่ายรูป ตามงานต่างๆ รับออกแบบจัดงานอีเว้น รับออกแบบงานเปิดตัวสินค้า รับจัดงานสัมมนา จังหวัดตากและใกล้เคียง รับทำสปอตโฆษณาสำหรับรถแห่ / บริการรถแห่ / สปอตภายในร้าน และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเสียงอีกมากมาย
TakStudio
รับถ่ายภาพ : ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพรับปริญญา ถ่ายภาพงานบวช ถ่ายภาพงานแต่ง ถ่ายภาพงานพิธีต่าง ๆ
ติดต่อ : 081 727 9759AIS, 085 970 4921TRUE


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น