วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดร.ฝอ นายกนครแม่สอด พบนักธุรกิจจีน เจรจาความร่วมมือทางธุรกิจ 3 ประเทศ ไทย-จีน-พม่า





ดร.ฝอ นายกนครแม่สอด พบนักธุรกิจจีน  เจรจาความร่วมมือทางธุรกิจ 3 ประเทศ ไทย-จีน-พม่า

ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ หรือ ดร.นายกฝอ  นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก นำ Mr.Chen Zhuo กรรมการผู้จัดการบริษัท CMC และ Mr.Liu Dongmiao กรรมการผู้จัดการบริษัท CGCI ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ถือเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน และมีเงินหมุนเวียนในการประกอบกิจการธุรกิจและรัฐวิสาหกิจนับแสนล้านบาท เดินทางมาศึกษาดูพื้นที่การเตรียมจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดและเขตเศรษฐกิจเมียวดีประเทศพม่า  โดยนักธุรกิจจีนของบริษัท CMC และ CGCI นั้นเป็นรัฐวิสาหกิจจีนที่ได้วางผังเมืองและการพัฒนา เขตเศรษฐกิจเสินเจิ้น-ลุ่ยลี้ และเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมืองจีนอีกกว่า 40 แห่งทั่วประเทศที่มีการพัฒนาเติบโตทางธุรกิจอย่างกว้างขวางในจีน รวมไปถึงการเข้าไปดำเนินโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟในพม่า เช่นจากทางตอนเหนือของพม่าไปยังกรุงร่างกุ้งและเมืองมะละแหม่ง

ดร.ฝอ  -เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวว่า บริษัท CMC และ CGCI ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ได้เดินทางมาศึกษาและสำรวจเขตเตรียมการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ตามโครงการความร่วมมือไทย-จีน เพื่อช่วยเร่งรัดผลักดัน วางแผน โครงการรองรับเขตเศรษฐกิจและการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC  โดยแม่สอด จะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โมเดลนำร่องของเมืองไทย เป็นประตู AEC บนระเบียงเศรษฐกิจ East-West Economic Corridor –EWEC  โดยหาช่องทางด้านต่างๆในการเตรียมการลงทุน ซึ่งจะเป็นความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจไทย-จีนและพม่า ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจเมืองคู่แฝด แม่สอด-เมียวดี และนักธุรกิจจากจีน โดยนักธุรกิจจีนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด รวมทั้งเขตเศรษฐกิจเมืองคู่แฝด แม่สอด-เมียวดี เพราะมีความเหมือนกับเขตเศรษฐกิจเสินเจิ้น อย่างมากทั้งการเป็นนโยบายของรัฐบาล-เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงมาก-รวมทั้งการเป็นความต้องการของท้องถิ่นร่วมกับภาครัฐ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


ทางด้านนายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงสถานการณ์การลงทุนในพม่า และพื้นที่เตรียมจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด  ว่า จากการที่นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี เดินทาง ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด เพื่อดูพื้นที่เขตเศรษฐกิจชายแดนอำเภอแม่สอด  และคณะรัฐมนตรีได้ประกาศจัดตั้งการพัฒนาบริหารเขตเศรษฐกิจชายแดน  ด้วยตัวเองและให้อำเภอแม่สอด เป็นพื้นที่โมเดลนำร่อง ทำให้นักลงทุนทั้งคนไทย จีน และชาวญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทใหญ่ลงไปพื้นที่ชายแดน และในฝั่งพม่า เพื่อหันไปสนใจการค้า การทุนในพม่า กับพื้นที่ชายแดนไทย - พม่า ด้านอำเภอแม่สอด มากขึ้น โดยนักลงทุนสนใจทั้งสองฝั่งไทย-พม่า และสิ่งที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจในเรื่องแรกคือ เรื่องโครงสร้างพื้นฐานในฝั่งไทยและพม่า  ซึ่งนับ ตั้งแต่พม่ามีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ มี พล.อ.เต็งเส่ง เป็นประธานาธิบดีและมีการเปิดประเทศ และให้บทบาทกับนางอ่องซานซูจี ทำให้พม่ามีความยืดหยุ่นในกฎระเบียบการค้าชายแดนมากกว่าก่อน เพื่อรองรับการค้าการลงทุนของชาวต่างชาติ และการเข้าสู่ AEC  เช่นการผ่อนปรนให้สัมปทานกับนักลงทุนที่สนใจ โดยทำสัญญาเช่าพื้นที่ ได้ถึง 50 ปี อีกทั้งยังสามารถขยายเวลาได้เพิ่มขึ้นอีกครั้งละ 10 ปี ส่วนการประสานงานกับฝ่ายพม่า กับภาคเอกชนนั้น มีการติดต่อ ขอให้นักลงทุนไทยและต่างชาติเข้าไปลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรมของพม่า ที่ได้เตรียมไว้กว่า 2,500 เอเค่อร์ ขณะที่ในอนาคต ไทย กับ พม่า สามารถสามารถเชื่อมต่อกันได้ มีกฎหมายเอื้อต่อนักลงทุนทั้ง 2 ฝ่าย ก็สามารถทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันได้ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทุกด้าน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษและเมืองคู่แฝดแม่สอด-เมียวดี 
/////////////////

ญาดาดีไซน์ทำป้ายและสิ่งพิมพ์ทุกชนิด
150/47 ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก 63000 โทร.081 727 9759
รับทำแผ่นพับ ใบปลิว ป้ายไวนิล การ์ดต่างๆ นามบัตร สิ่งพิมพ์ทุกชนิด ป้ายจังหวัดตาก
รับถ่ายรูป ตามงานต่างๆ รับปริ้นหน้าแผ่นซีดี รับออกแบบจัดงานอีเว้นจังหวัดตาก
รับออกแบบงานเปิดตัวสินค้า รับจัดงานสัมมนา จังหวัดตากและใกล้เคียง
รับทำสปอตโฆษณาวิทยุ / สปอตวิทยุชุมชน / รถแห่ / สปอตภายในร้าน และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเสียงอีกมากมาย
รับทำสปอตโฆษณาวิทยุ / รถแห่ / สปอตภายในร้าน และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเสียงอีกมากมาย จากผู้จัดทำรายการวิทยุมืออาชีพ
รับจัดหา ช่างถ่ายภาพ ถ่ายภาพรับปริญญา ถ่ายภาพงานพิธีต่าง ๆ ในและนอกสถานที่
ราคาถูกมากๆ แต่คุณภาพดีมากครับ  081 727 9759, 085 970 4921

สุรศักดิ์ พลอาชา (Artwork : หนังสือพิมพ์บ้านเรา) 081 727 9759
http://newstak.blogspot.com/ (เว็บบล็อกหนังสือพิมพ์บ้านเรา)
https://www.facebook.com/yadadesign (เฟสบุ๊คหนังสือพิมพ์บ้านเรา)
https://www.facebook.com/yadadesign.pollarchar (เฟสบุ๊คร้านญาดาดีไซน์/ส่วนตัว)
รับทำ : บล็อก / เฟสบุ๊ค / แฟนเพจ / เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร / กลุ่มต่างๆ / อบต. ต่างๆ 
http://takstudio.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น