วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ตาก เตือนการใช้น้ำในฤดูแล้ง มีปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

ตาก เตือนการใช้น้ำในฤดูแล้ง มีปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

อนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ตาก แนะใช้น้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อนภูมิพล และลุ่มเจ้าพระยา ใช้น้ำอย่างประหยัด ในหน้าแล้งหน้านี้
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 ตุลาคม 2558 นายวสันต์ ชำนาญจุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดตาก ครั้งที่ 4/2558 ตามคำสั่งคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ที่1/2558 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์หวัดตาก ศาลากลางจังหวัดตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด  และหน่วยงานกระทรวงเกษตร ฯ พาณิชย์ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก หอการค้าจังหวัดตาก สภาเกษตรจังหวัดตาก และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการประชุม
นายวสันต์ ชำนาญจุ้ย กล่าวว่า สาระสำคัญเร่งด่วน ที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล คือรายงานสถานการณ์น้ำ และโครงการบูรณาการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558-2559 การขับเคลื่อนและติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมในรูปแบบสหกรณ์ ,การติดตามงบประมาณใน ขับเคลื่อนโครงการ ในกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดเหนือล่าง 1 ,การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ ,โครงการเกษตรแปลงใหญ่ และการแต่งตั้งการบริหารจัดการน้ำชลประทานตาก และเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ที่ประสบภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำ ใน 8 มาตรเยียวยา 18 กระทรวง ที่ทุกฝ่ายจะต้องทำงานให้ครบด้าน ในทุกพื้นที่จังหวัดตาก ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป
นายพิษณุ  ชอบประดิษฐ์  นายช่างชลประทานชำนาญการอาวุโส โครงการชลประทานตาก กล่าวว่า เป้าหมายการกักเก็บน้ำของ 4 เขื่อนหลัก ภูมิพล สิริกิติ์ ป่าสัก เขื่อนแควน้อย ในหน้าแล้งหน้านี้  22 จังหวัด ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จะต้องใช้น้ำ จนถึงเดือนมิถุนายน 2559 อย่างน้อย 4,300 ล้าน ลบ.ม.แต่ปัจจุบันนี้ มีน้ำใช้งานได้เพียง 4,214 ล้าน ลบ.ม. ไม่พอเพียง และไม่อาจคาดเดาได้ว่า ในเดือนพฤศจิกายน ศกหน้านี้ จะมีฝนตก น้ำไหลเข้าพื้นที่อ่างเก็บน้ำ 4 เขื่อนหลักหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำใช้งานที่เป็นจริง เพื่อใช้น้ำในการอุปโภค บริโภค ประปา ใช้ไล่น้ำเค็ม รักษานิเวศ น้ำในเขื่อนเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ส่วนที่จะใช้น้ำทำนาปรัง รัฐบาลไม่ได้ห้าม แต่มีข้อตักเตือนว่า การใช้น้ำในการทำนาปรังปีนี้เสี่ยงมาก ในการทำนาปรัง ขอให้ปลูกพืชระยะสั้นทดแทน และนอกเหนือจากนั้น กรมชลประทาน มีนโยบายการจ้างแรงงานทดแทนในเขตชลประทานให้กับเกษตรกร ในแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นการบรรเทาเดือนร้อนไว้แล้ว
นายสุริยา มาเกิด ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า เกษตรกร จะช่วยเหลือตนเองใช้เครื่องสูบน้ำเข้านา ปลูกพืชระยะสั้น ได้ด้วยงบประมาณของตนเองหรือไม่ รวมไปถึงจะนำน้ำที่สูบไปจากแม่น้ำปิง ไปช่วยเลี้ยงสัตว์ในงานปศุสัตว์ จะกระทำได้ด้วยเองได้หรือไม่ วิถีชีวิตเกษตรกร ทำนา เลี้ยงสัตว์ มาหลายชั่วอายุคนแล้ว หากสิ่งไหน ที่รัฐบาลไม่ให้สูบน้ำ รัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาจัดหาน้ำ สร้างแหล่งเก็บน้ำ เพื่อความมั่นคงของการขาดแคลนน้ำในทั่วประเทศ ไว้อย่างไร และมีแผนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะสั้น ระยะยาว ไว้ในเรื่องอย่างบ้าง
รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า  เรื่องการสูบน้ำด้วยเกษตรกรเอง นั้น คงจะกระทำไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ตักเตือนไปก่อนหน้านี้ว่า ประเทศไทยประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เหตุฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ปัจจุบันเกษตรกร มีพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้นหลายเท่าตัว เช่น เมื่อปีที่แล้ว ในวันเดียวกันนี้ เรามีน้ำใช้งานได้ถึง 6,000 ล้าน ลบ.ม. และจริง ๆ แล้ว เราต้องระบายน้ำไปในพื้นที่การเกษตรในลุ่มเจ้าพระยา เพื่อใช้ในการเกษตร ไล่น้ำเค็ม ต้องมีไม่น้อยกว่า 9,000 ล้าน ลบ.ม./ปี ส่วนแผนระยะสั้น ระยะยาว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกร นั้น เป็นหน้าที่ของ 18 หน่วยงานในแต่ละกระทรวง และในระดับจังหวัด เราได้แต่งตั้ง คณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือร้อนให้กับเก๖รกรด้วยแล้ว
มีรายงานแจ้งว่า แหล่งเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่ อ.แม่สอด มีอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด ตำบลพระธาตุผาแดง มีน้ำใช้งานได้ร้อยละ 90 อ่างเก็บน้ำห้วยลึก ในตำบลแม่ปะ มีน้ำใช้งานได้ ร้อยละ 70 นอกจากนั้น ยังมีอ่างเก็บน้ำโก่กโก่ ตำบลแม่กาษา อ.แม่สอด มีน้ำใช้งานอย่างเพียงพอได้ระดับหนึ่ง ในพื้นที่สหกรณ์การเกษตรแม่กาษา ส่วนในโซนตะวันออกของจังหวัดตาก พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ท้อ อ.เมือง มีน้ำใช้งานในพื้นที่ 4 ตำบลแม่ท้อ หนองบัวเหนือ ป่ามะม่วง และตำบลหนองบัวใต้ แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำได้ระดับหนึ่ง.


*********************************************
ร้านญาดาดีไซน์ ทำป้ายและสิ่งพิมพ์ทุกชนิด
151/47 ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก 63000
*********************************************
รับทำแผ่นพับ ใบปลิว ป้ายไวนิล การ์ดต่างๆ นามบัตร สิ่งพิมพ์ทุกชนิด ป้ายจังหวัดตาก รับถ่ายรูป ตามงานต่างๆ รับออกแบบจัดงานอีเว้น รับออกแบบงานเปิดตัวสินค้า รับจัดงานสัมมนา จังหวัดตากและใกล้เคียง รับทำสปอตโฆษณาสำหรับรถแห่ / บริการรถแห่ / สปอตภายในร้าน และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเสียงอีกมากมาย
TakStudio
รับถ่ายภาพ : ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายภาพรับปริญญา ถ่ายภาพงานบวช ถ่ายภาพงานแต่ง ถ่ายภาพงานพิธีต่าง ๆ
ติดต่อ : 081 727 9759AIS, 085 970 4921TRUE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น