วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายกฝอ “ผู้นำท้องถิ่น แห่งยุค AEC‏






รายงานพิเศษ......นายกฝอ  นายกเทศมนตรีนครแม่สอด “ผู้นำท้องถิ่น แห่งยุค AEC ”

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ หรือนายกฝอ  นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก เกิดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2500  อายุ 55 ปี การศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท ยุทธศาสตร์การพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร-แม่สอด มีบุตรชาย 4 คน และ 1 ในนั้นคือนายณัธนัย ชินสรนันท์ หรือบาส ที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองเหมือนพ่อ โดยมารับตำแหน่งเลขานุการนายกเทศมนตรี....นายกฝอ เป็นผู้บริหารท้องถิ่นเทศบาลนครแม่สอด มากกว่า 20 ปี มีผลงานมากมาย ดึงงบจากส่วนกลางนับ 1,000 ล้านบาทมาพัฒนา ทั้งระบบสาธารณูปโภค-ไฟฟ้า-ประปา-ถนน-อาชีพ-สนามกีฬา-โรงเรียน-การกีฬา-การศึกษาในยุคเทคโนโลยียุคโลกาภิวัตน์-การพัฒนาเมืองรูปแบบต่างๆที่ครบวงจร ฯลฯ และนโยบายแนวคิดสร้างมหาวิทยาลัยนานาชาตินครแม่สอด เพื่อพัฒนาการศึกษาของบุตร-หลาน ในยุค AEC

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ หรือนายกฝอ  ก้าวเข้าสู้เส้นทางการเมืองครั้งแรกเมื่อปี 2533 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่สอดและขึ้นเป็นรองประธานสภาเทศบาลตำบลแม่สอด จากนั้นเพียงปีเดียวก็ก้าวสู่ตำแหน่งเทศมนตรี ในปี 2537 ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีตำบลแม่สอด ด้วยฝีมือและผลงานที่โดดเด่น ในปี 2544 ผลักดันเทศบาลตำบลแม่สอดเป็นเทศบาลเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเมืองแม่สอดคนแรก และเป็นนายกเทศมนตรีเมืองแม่สอดอยู่ 2 สมัย  ในปี 2553 ก็ผลักดันยกฐานะเป็นเทศบาลนครแม่สอด เป็นเทศบาลนครในระดับอำเภอแห่งแรกในภาคเหนือและเป็นเทศบาลนคร แห่งที่ 24 ของประเทศไทย และด้วยฝีไม้ลายมือที่อยู่ในระดับชั้นนำของประเทศ ทำให้นายกฝอ เป็นที่รู้จักของผู้บริหารท้องถิ่นและนายกเทศมนตรี และในวงการราชการ ที่มีคนรู้จักมากที่สุด จนได้รับ สมญาว่า “จอมวันทาสิบทิศ” ที่ชนะใจเพื่อนๆและผู้หลักผู้ใหญ่ในวงราชการ ที่นายกฝอ ดึงงบประมาณหลาย 1,000 ล้านบาทมาพัฒนาแม่สอด จนกลายเป็นเมืองที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ-สังคม-การเมืองและการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า จนชื่อเสียงดังกระหึ่มไปทั่วประเทศ ในฐานะผู้นำท้องถิ่นที่เป็นแกนนำต่อสู้ในการปลดล็อค 2 วาระ 2 สมัย 8 ปี ผู้บริหารท้องถิ่น เพราะมีเหตุผลว่า หากผู้บริหารท้องถิ่นทำดี –มีแนวคิดพัฒนาบ้านเมืองที่ดี ประชาชนก็เลือก หากทำไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือก  การใช้กฎหมายมาล็อคจึงไม่ถูกต้อง เพราะอำนาจการตัดสินใจต้องอยู่ในมือประชาชน และในปี 2552 นายกฝอ จึงเป็นแกนนำผลักดันในการปลดล็อควาระ 2 สมัย และสามารถทำได้สำเร็จ จนได้รับการปรบมือและชมเชยจากผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้ง นายก อบจ.-นายกเทศมนตรี-จนถึงนายก อบต. 

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ หรือนายกฝอ ยังไม่หยุดเท่านั้นเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของชาวบ้าน นายกฝอจึงได้นำมิติใหม่ๆ และการพัฒนาท้องถิ่นที่ทันสมัยและให้ทันต่อยุคแห่งโลกเทคโนโลยีและการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC อีกทั้ง นครแม่สอด เป็นศูนย์กลางประตูการค้าชายแดนที่สำคัญของ AEC ทำให้ต้องเดินหน้าที่จะก้าวไปสู่การให้ “นครแม่สอด” เป็นเขตปกครองท้องถิ่นพิเศษ “นครแม่สอด” และเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด เพื่อรองรับ AEC ในการพัฒนาให้ “นครแม่สอด” เป็นเมืองเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศและของภูมิภาคอาเซียน ภายใต้นโยบายของรัฐบาลและการสนับสนุนจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เนื่องจากในการเข้าสู่ AEC นั้น “นครแม่สอด” จะเป็นศูนย์กลาง AEC บนระเบียงเศรษฐกิจจากตะวันออก-ตะวันตก อิสเวตส์อิโคโนมิคคอริดอร์ EWEC  รัฐบาลและรัฐสภา จึงให้ความสำคัญและสนับสนุนในการสร้างแม่สอด ให้เป็นเมืองเศรษฐกิจ ชั้นนำเป็นโมเดลนำร่องของนครเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ซึ่งในการผลักดัน “นครแม่สอด” เป็นท้องถิ่นพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ นั้นเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างศักยภาพเมืองชายแดนของไทยไปสู่ AEC ซึ่งขั้นตอนการสร้าง “นครแม่สอด” เป็นเมืองเศรษฐกิจนั้นอยู่ในขั้นตอนของการเสนอสู่ ครม.และสภาผู้แทนราษฎร ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลและรัฐสภา

นายกฝอ บอกว่า ผมต้องขอขอบคุณ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ,ฯพณฯ ประธานรัฐสภา ,ครม.และสมาชิกรัฐสภา ทุกท่านที่สนับสนุนสร้าง “นครแม่สอด” เป็นเมืองเศรษฐกิจโมเดลนำร่องของประเทศ ก่อนที่จะเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC  เพราะปัจจุบันด่านศุลกากรแม่สอด นั้นมีมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยและพม่า มากกว่า 30,000 ล้านบาทแล้วและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนคาดว่าน่าจะถึง 100,000 ล้านบาทต่อปี หลังเข้าสู่ AEC ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพ “นครแม่สอด” ในการรองรับเมืองหน้าด่าน AEC ของไทย และนครแม่สอด ยังมีอะไร ดีๆอีกมากมาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยว-แหล่งการค้า-แหล่งการลงทุนภาคอุตสาหกรรม-ภาคเกษตรกรรมและพาณิชยกรรม ผมมองได้เลยว่านครแม่สอด จะก้าวไปสู่เมืองที่สำคัญของเอเชียและเป็นที่จับตาของนักธุรกิจ ที่จะเข้ามาลงทุนอีกมากมายในอนาคต   วันนี้ ชาวแม่สอด โชคดี ที่ผู้นำรัฐบาลและรัฐสภา ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนานครแม่สอด ผมจะสนองนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มความสามารถเพื่อการพัฒนาที่ต่อเนื่อง

...เรามาติดตามและมองดูการทำงานของ นายกฝอ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด ที่ในวันนี้ถือว่าเป็นผู้นำท้องถิ่น แห่งยุค AEC ยุคที่จะต้องมีการพัฒนาเศรษฐกิจ ควบคู่การพัฒนาบ้านเมืองและคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวบ้านและประชาชนในท้องถิ่น ให้อยู่ดี-กินดี –สุขภาพอนามัย ดีและเศรษฐกิจดียั่งยืน
///////////////////
นัยตั้ม   นครแม่สอด ........  รายงาน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น