วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รายงานความคืบหน้าโครงการ ๒๐๙ล้าน และขออภัยในความไม่สะดวก

เทศบาลเมืองตาก “ รายงานความคืบหน้าโครงการ ๒๐๙ล้าน และขออภัยในความไม่สะดวกมายังพ่อ แม่ พี่ น้อง ประชาชนชาวตาก ”

เทศบาลเมืองตาก “ รายงานความคืบหน้าโครงการ ๒๐๙ล้าน และขออภัยในความไม่สะดวกมายังพ่อ แม่ พี่ น้อง ประชาชนชาวตาก ”

เทศบาลเมืองตาก “ รายงานความคืบหน้าโครงการ ๒๐๙ล้าน และขออภัยในความไม่สะดวกมายังพ่อ แม่ พี่ น้อง ประชาชนชาวตาก ”
จากคำถามของสื่อมวลชนในสื่อต่างๆ “ได้คุ้มเสียหรือไม่” ขอชี้แจงว่าโครงการดังกล่าว ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจากหน่วยงานส่วนกลางได้แก่ กรมโยธาธิการ กรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานสำนักงบประมาณ พิจารณาจากเอกสารทุกด้านและแบบก่อสร้าง ถึง ๓ ครั้ง และมีคณะกรรมการจากส่วนกลางมาตรวจสถานที่ก่อนอนุมัติโครงการ ซึ่งเทศบาลเป็นเพียงหน่วยงานดำเนินการเท่านั้น
การปรับแบบแปลน เนื่องจากแบบดังกล่าวได้ขออนุมัติมาเกินกว่า ๕ ปี จึงมีการเปลี่ยนแปลงตามการเวลาซึ่งการใช้ท่อ HDPE ในการขออนุมัติครั้งแรกก็เป็นท่อ HDPE ซึ่งใช้งบประมาณถึง ๓๐๐ ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการในช่วงแรกมีงบจัดสรรเพียง ๒๐๐ ล้านบาท จำเป็นให้แก้แบบเป็นท่อคอนกรีต เพราะท่อคอนกรีตมีราคาถูกกว่าท่อ HDPE แต่ต่อมาในช่วงเวลา ๕ ปี โรงงานผลิตท่อ HDPE มีมากขึ้นทำให้ราคาท่อลดลงมาใกล้เคียงกับท่อคอนกรีต คณะกรรมการจึงพิจารณาให้แก้ไขท่อเป็น HDPE ในวงเงิน ๒๐๙ ล้านบาท โดยเนื้องานคงเดิมไม่มีการลดเนื้องาน ซึ่งถือว่ารัฐได้ประโยชน์อีกทั้งสถานที่ก่อสร้างในเมืองมีผลกระทบกับการสัญจรของประชาชนในเขต โดยการวางท่อ HDPE จะสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้
ในส่วนคุณสมบัติท่อ HDPE มีคุณภาพความคงทนดีกว่าท่อคอนกรีต โดยมีผลงานวิเคราะห์วิจัยแล้ว ซึ่งประชาชนผู้สนใจสามารถมาดูรายละเอียดได้ที่กองช่างเทศบาลเมืองตาก ซึ่งมีเอกสานยืนยันและงานบำบัดน้ำเสียตัวอย่างเทศบาลอื่นๆ เช่นเทศบาลนครสวรรค์ ก็ได้รับงบประมาณในลักษณะการใช้ท่อ HDPE เป็นท่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งก่อสร้างเสร็จไปในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ งบประมาณประมาณ ๒๐๐ ล้านบาท ซึ่งก่อสร้างเสร็จไปแล้วกว่า ๔ ปี ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ โดยโครงการดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบของ สตง.ไปแล้ว
ในส่วนข้อสงสัยในโครงการรวบรวมบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองตาก ที่มีการขุดและทิ้งไว้ในแต่ละช่วงโดยหล่อเพียงบ่อพัก เนื่องจากการถมดินทับท่อด้วยทรายต้องใช้เวลาในการอัดแน่นของทรายเป็นหลักไม่สามารถบดอัดได้ตามกรรมวิธีของท่อคอนกรีต จากผลการทำงานบริเวณใกล้กับสนามกีฬาจะเห็นได้ว่าไม่มีการทรุดตัวหรือแตกร้าวแต่ประการใด ซึ่งการทิ้งไว้ให้ทรายแน่นนั้นทำให้ดูเหมือนหยุดงาน
ส่วนการขุดหลายที่เพราะแผนการทำงานให้ทำทีละ ๑๐๐ เมตร แล้วเก็บงานให้เรียบร้อยโดยได้มีการประชุมชี้แจงประชาชนเป็นจุดๆไป ค่อยๆทำโดยให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด
ในส่วนแหล่งข่าวที่สื่อมวลชน เปิดเผยว่า “ผู้รับจ้างทิ้งงานหรือผละงาน” นั้นไม่จริง เพราะบริษัทที่ประมูลได้เป็นบริษัทใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ เป็นบริษัท(มหาชน) จึงไม่มีเหตุผลเรื่องการทิ้งงาน จากที่เทศบาลได้ตรวจสอบ
ในส่วนข้อสงสัยที่กล่าวหาว่า คณะผู้บริหารชุดที่แล้วทำไว้โครงการไม่เวิร์ก คณะผู้บริหารไม่กล้าทำ นั้นไม่จริง สาเหตุที่ผู้บริหารชุดที่แล้วไม่ได้ดำเนินการ เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ แต่โครงการที่ได้รับอนุมัติไม่ตก มีหนังสือขอเลื่อนการจัดสรรมาถึง ๕ ปี จวบจนปัจจุบันในปี ๒๕๕๖ รัฐบาลส่วนกลางจัดสรรให้ ซึ่งทั่วประเทศในภาคเหนือได้รับการจัดสรรเพียง ๗ แห่ง และเทศบาลเมืองตากถือว่าได้รับวงเงินสูงกว่าทุกแห่ง เพราะรัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญ
ในส่วนข้อสงสัยว่าเทศบาลเมืองบตากเป็นผู้อนุมัติงบประมาณ ไม่เป็นความจริง เพราะการอนุมัติงบประมาณและโครงการเป็นของส่วนกลาง แต่ส่วนท้องถิ่นได้รับผลประโยชน์ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยไม่ต้องใช้งบภาษีของท้องถิ่นไปทำ คณะผู้บริหารของเทศบาลเมืองบตาก ไม่มีส่วนในการเกี่ยวข้องกับการอนุมัติโครงการแต่อย่างใด จึงขอแก้ข่าวให้ประชาชนชาวตากได้เข้าใจความจริง
เทศบาลเมืองตากขอแจ้งพี่น้องชาวตากให้ทราบว่าผู้ใดได้รับผลกระทบ มีความต้องการให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอันเป็นผลกระทบมาจากโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียนี้ ขอให้แจ้งเทศบาลจะเป็นผู้ประสานทั้งส่วนกลางและผู้รับจ้างให้ช่วยแก้ปัญหาให้ โดยแจ้งความเดือดร้อนได้ที่ กองช่าง เทศบาลเมืองตาก หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้จัดการโครงการบริษัทไฮโรเทค จำกัดมหาชน โทร.๐๘๑ – ๙๒๘๐๕๖๒ , ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองตาก โทร.๐๘๑ – ๒๘๐๐๖๕๙ และเทศบาลเมืองตาก โทร.๐๕๕-๕๑๘๘๘๘ ต่อ ๑๓๐…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น